DU LỊCH CAO CẤP MICE

Loại hình du lịch kết hợp này gọi là du lịch MICE là từ viết tắt của 4 từ: Meeting (gặp gỡ), Incentive (khen thưởng), Conventions (hội nghị, thảo), Exhibition (triển lãm). Tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event

Du lịch hiện nay không chỉ để đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá và nghỉ dưỡng mà còn để tìm kiếm đối tác, phát triển việc kinh doanh, phát triển thị trường. Ðó là lý do hình thành loại hình du lịch kết hợp Hội nghị, Hội Thảo & Triễn Lãm.

DU LỊCH MICE LÀ GÌ?
Loại hình du lịch kết hợp này gọi là du lịch MICE là từ viết tắt của 4 từ: Meeting (gặp gỡ), Incentive (khen thưởng), Conventions (hội nghị, thảo), Exhibition (triển lãm). Tên đầy đủ tiếng Anh là Meeting Incentive Conference Event. Hiểu một cách đơn giản, MICE là hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác.

ĐẶC ĐIỂM DU LỊCH MICE
Đây là loại hình du lịch được rất nhiều nước đẩy mạnh phát triển, vì giá trị của loại hình dịch vụ này lớn hơn rất nhiều so với du lịch cá nhân hay du lịch nhóm.
Như chúng ta biết, MICE không phải là loại sản phẩm du lịch mới, nó phát triển qua nhiều giai đoạn, theo nhận thức khác nhau của những người làm du lịch. Ngày nay, MICE được xem là sản phẩm du lịch tổng hợp của những sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với sự tổ chức và hạ tầng cơ sở nhất định. MICE là thị trường được đánh giá là tạo doanh thu lớn cho ngành du lịch của một nước, nhờ đối tượng khách nhiều, tập trung và chi tiêu cao. So với khách đi lẻ, khách đi nhóm, thì khách du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, gặp gỡ được xem là khách hạng sang, chủ yếu là các thương nhân, chính khách… sẵn sàng chi để thưởng thức những dịch vụ cao, tiện ích tốt và sản phẩm đắt tiền.

XU HƯỚNG HIỆN NAY
Trên thế giới, loại hình du lịch kết hợp với tổ chức hội nghị để tìm kiếm cơ hội đầu tư ở nước ngoài đang là một khuynh hướng du lịch được nhiều người quan tâm. Du lich MICE đang phát triển mạnh nhiều năm nay, đem lại nguồn thu lớn cho nhiều quốc gia. Nhiều nước ở châu Á đã chú trọng đầu tư phát triển thị trường MICE và thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm

LỢI ÍCH CỦA DU LỊCH MICE
Hiện nay, đối tượng khách MICE của Việt Nam rất đa dạng, không chỉ khách quốc tế, các tập đoàn nước ngoài, mà hiện nay các công ty liên danh đang hoạt động tại Việt Nam và cả những doanh nghiệp trong nước cũng có như cầu cao về loại hình này vì:
• Tạo cơ hội cho các thành viên tham quan, du lịch & nghỉ dưỡng
• Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, công ty, nhà đầu tư… gặp gỡ khách hàng, đối tác, mở rộng thị trường kinh doanh và tìm kiếm đối tác.
• Sự kết hợp hài hòa giữa công việc và nghỉ ngơi sẽ mang đến sự hài lòng cho các thành viên tham gia, công việc được tiến hành thuận lợi hơn.
• MICE còn tác động tích cực đến nhiều ngành kinh tế khác và hỗ trợ marketing du lịch cho điểm đến.

ẠI SAO VIỆT NAM THU HÚT DU LỊCH MICE?
Những năm gần đây, du lịch cao cấp kết hợp Hội nghị, thảo, triển lãm đang có những bước phát triển khá mạnh mẽ ở Việt Nam
Thứ nhất, Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn và thân thiện, điểm đầu tư hấp dẫn.
Thứ hai, Thiên nhiên Việt Nam phong phú và tươi đẹp; hội tụ đủ sông, suối, biển, núi và nhiều di sản văn hoá truyền thống và tự nhiên được thế giới công nhận; con người Việt Nam hiền hòa, thân thiện và mến khách.
Thứ ba, Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Nhà hàng – Khách sạn, các dịch vụ vận chuyển, phương tiện đi lại… của Việt Nam ngày càng được nâng cấp là điều kiện lý tưởng để phát triển MICE. Những khu du lịch nổi tiếng được lựa chọn nhiều nhất trong các chương trình du lịch MICE như Phú Quốc, thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Nội…

Đánh giá về tiềm năng phát triển MICE, đoàn chuyên gia WTO cho rằng: VN có tiềm năng rất lớn và nếu phát triển MICE sẽ là đối thủ đáng ngại của Singapore (trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông Nam Á hiện nay).
Tổng hợp

.