Kiêng kỵ trong ngày cưới: những điều cần biết

Tổ chức tiệc cưới là một trong những sự kiện trọng đại, thiêng liêng trong đời mỗi con người. Ngoài việc lựa chọn địa điểm tổ chức tiệc cưới phù hợp thì ngoài ra, theo quan niệm của người Việt, để tiệc cưới được diễn ra suôn sẻ, tránh những điều không may để đôi uyên ương sống yên ấm đến đầu bạc răng long thì cần kiêng kỵ trong ngày cưới những vấn đề sau.

1. Kiêng kỵ không được chuẩn bị bàn thờ gia tiên sơ sài

Bàn thờ tổ tiên cũng chính là thể hiện sự chu đáo của mỗi gia đình. Trước giờ đón dâu, cả gia đình nhà trai và nhà gái đều phải chuẩn bị một mâm cỗ cúng gia tiên bao gồm các vật phẩm tối thiểu như gà luộc, xôi, rượu, hoa quả, vàng mã đặt trên ban thờ. Tới giờ đón dâu, cô dâu chú rể sẽ cùng bố mẹ hai bên cùng thắp hương trên bàn thờ báo cáo với tổ tiên. Hôn lễ chính phải được cử hành tại bàn thờ tổ tiên có đủ hương đăng hoa quả.

2. Kiêng kỵ cưới vào năm kim lâu, giờ, ngày và tháng xấu

Trong cưới xin, người Việt rất kiêng kỵ chọn ngày và kén giờ. Chính vì vậy cần phải xem kỹ về giờ, ngày, tháng, năm sao cho tốt và hợp với tuổi của cả hai vợ chồng để sau này gặp nhiều may mắn, hạnh phúc, ăn ra, làm nên. Đặc biệt kiêng kỵ cưới vào năm kim lâu tức là năm mà cô dâu có số tuổi với đuôi là 1, 3, 6, 8 để tránh những rủi ro trong quan hệ vợ chồng như hôn nhân tan vỡ, con cái hiếm muộn, khó nuôi sau này.

3. Kiêng kỵ những người không được dự đám cưới

Người đang có tang không được dự đám cưới, bà bầu không nên tới đám cưới để tránh đen đủi, vận hạn đến cho gia chủ.

4. Kiêng kỵ trong lễ cưới – một số đồ vật không nên đặt trong phòng tân hôn

Bao gồm đồ vật đi hỏng, rượu vang, thực vật có gai (xương rồng), búp bê trang trí, vật dụng cũ, vật kỷ niệm của người cũ, hình ảnh của người khác, các loại vũ khí, vật sắc nhọn,… vì nó ảnh hưởng đến hòa khí của hai vợ chồng, xét theo phong thủy thì nó tạo khí âm, không tốt cho việc khởi đầu một cuộc sống mới.

Kiêng kỵ những người vía nặng

5. Kiêng kỵ trong lễ cưới mẹ cô dâu tham gia rước dâu

Trong đoàn rước dâu người ta kiêng kỵ trong lễ cưới sự xuất hiện của mẹ cô dâu vì người ta quan niệm sợ cô dâu bịn rịn đòi bỏ về nhà theo mẹ đẻ đồng thời sợ con dâu và mẹ đẻ tạo nên thế lực mạnh lấn át mẹ chồng. Do đó thường chỉ có bố đưa cô dâu sang nhà chồng.

6. Kiêng kỵ sự đổ vỡ trong tiệc cưới

Trong đám cưới, vì là ngày vui của 2 họ và có rất đông quan khách nên chuyện đổ vỡ cũng khó tránh khỏi tuy nhiên bạn cần chú ý  vì người ta kiêng kỵ nhất là việc vỡ gương, vỡ cốc hay gãy đũa. Chuyện đổ vỡ là điềm báo cho cuộc sống hôn nhân sẽ không suôn sẻ, dễ chia ly… Nếu trong đám cưới mà xảy ra những chuyện như vậy thì người ta rất lo sợ và cảm thấy bất an.

7. Kiêng kỵ những người vía nặng không được vào phòng tân hôn

Phòng tân hôn là nơi quan trọng để hai vợ chồng bắt đầu một cuộc sống mới, chính vì vậy, người ta kiêng kỵ những người sau không được vào phòng tân hôn bao gồm: Phụ nữ góa chồng, người có thai, người có hôn nhân tan vỡ, người hiếm muộn con cái, người có tang… để tránh những điều bất lợi, không may cho đôi tân lang – tân nương.

.